YOUR HOME 360 / 01 thg 04, 2020 / 29

Trong thiết kế quán café, có thể nói, quầy bar chính là nơi quan trọng nhất, đây là nơi đón khách, là chỗ đứng của pha chế quán vì thế nó thường là trọng tâm chú ý của khách hàng. Một quầy bar đẹp chính là một bộ mặt tiếp tân lý tưởng để lấy ấn tượng đầu tiên của khách hàng. Nhìn có vẻ dễ, chỉ cần đặt đúng trung tâm hoặc ngay cửa vào cho dễ nhìn, vị trí sắp xếp các vật dụng sao cho thuận tay lấy là được, tuy nhiên, để tạo nên một quầy bar hoàn hảo lại không dễ như bạn nghĩ, đó là cả một nghệ thuật sắp đặt. Bởi đây không chỉ là nơi pha chế, chế biến thức uống mà vị trí này còn có yếu tố quyết định đến phong thủy của cả quán. Chính vì vậy, khi thiết kế quán cafe cần lưu ý bố trí vị trí quầy bar sao cho phù hợp để nhân viên có thể thao tác làm việc hiệu quả nhất. Ngoài ra, song song với việc bố trí vị trí quầy bar thì cần phải sắp xếp, bố trí dụng cụ pha chế, chỗ rửa sao cho khoa học, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình làm việc. Bài viết dưới đây, Your Home 360 sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại quầy bar bắt mắt và bí quyết trong việc sắp đặt chúng để giúp bạn có kiến thức nền vững chắc hơn trong việc tạo nên một quầy bar hoàn mĩ cho quán café của mình.

1. Một số mẫu quầy bar được ưu chuộng hiện nay

A. Quầy bar theo phong cách cổ điển

  • Thiết kế quầy bar theo phong cách cổ điển là một trong những thiết kế được ưa chuộng hiện nay vì con người đang dần có xu hướng tìm lại những miền ký ức cũ, những hoài niệm đẹp đẽ. Phong cách này sử dụng tone màu trầm, ấm áp, mang lại sự nhẹ nhàng, tinh tế và sang trọng thu hút ánh mắt của khách hàng. Điều đặc biệt trong phong cách thiết kế này đó là sự sắp đặt tỉ mỉ các chi tiết tạo nên quầy bar cùng ánh đèn chùm sáng nhẹ nhàng tôn lên sự diễm lệ và không khí sang trọng.

B. Quầy bar theo phong cách hiện đại

  • Ngược lại với phong cách cổ điển, hiện đại mang lại sự đơn giản, năng động những cũng không kém phần tinh tế và sang trọng. Sự tối giản trong thiết kế cùng màu sắc tươi trẻ đơn giản giúp không gian quán trông sáng sủa và rộng rãi hơn. Nhìn có vẻ không trau chuốt nhưng mỗi chi tiết được sắp đặt đều là sự tính toán kỹ càng để quầy bar đầy đủ tiện nghi, bố trí khoa học mà vẫn trông gọn gàng, tươm tất.

C. Quầy bar cho quán café nhỏ

  • Ngày nay, khi nguồn vốn sử dụng đất ngày càng ít đi, kiếm được một mặt bằng kinh doanh quán café là rất khó, việc đòi hỏi về diện tích sẽ càng khó hơn, nên xu hướng hiện nay nghiêng về những quán café có diện tích nhỏ. Để phù hợp với điều này, những mẫu thiết kế quầy bar nhỏ nhắn dần được ưa chuộng, phổ biến. Không gian hạn chế đòi hỏi việc sắp xếp phải thật khoa học, cách bày bố máy móc, nguyên vật liệu và đồ trang trí phải tối ưu nhất, đủ để pha chế dễ dàng hoạt động trong không gian quầy bar, lấy những vật cần thiết mà không gây đổ vỡ.

D. Quầy bar độc lập

  • Mẫu quầy bar độc lập thường được áp dụng cho những quán cafe có không gian rộng lớn hoặc cafe takeaway. Quầy bar có mặt dài, đặt tách hẳn ra khỏi nội thất chung của quán. Thiết kế này giúp tạo sự riêng tư hơn cho khách hàng. Nếu là cafe take away thì khách mua sẽ có khoảng cách chờ thoải mái hơn.

E. Quầy bar đa giác

  • Dựa trên thiết kế của quán, bạn có thể thiết kế quầy bar có dạng hình đa giác thay vì hình chữ L, chữ U hay oval như trước, quầy đa giác giúp khách hàng có góc nhìn đa diện hơn, không gian cho barista hoạt động cũng trở nên độc lập, thu hút ánh nhìn. Kiểu thiết kế quầy bar này giúp tiết kiệm được không gian, giảm sự đơn điệu của chất liệu gỗ.

2. Những vật dụng cần thiết cho thiết kế quầy bar:

  • Quầy pha chế chuyên dụng gồm: thùng đá, chậu rửa, kết hợp kệ có thể bố trí linh hoạt
  • Thùng đá: có chân hoặc thùng đá âm, miễn phải đảm bảo giữ lạnh tốt và sử dụng bền, chắc, đẹp.
  • Số bàn chờ (order standing)
  • Chậu rửa: có thể kết hợp kệ úp ly hay thùng rác
  • Trang thiết bị: máy pha café, máy xay café, cốc pha chế, ly đong,…

3. Kinh nghiệm thiết kế quầy bar

  • Chọn vị trí đặt quầy bar: thường có 2 vị trí được sử dụng phổ biến để đặt quầy bar, thứ nhất là nằm ngay trong không gian phục vụ của quán và được tích hợp với quầy thu ngân, thứ hai là nằm độc lập, tách khỏi khu vực phục vụ, tránh khỏi tầm nhìn khách hàng. Tùy vào thiết kế chung của quán, ta có thể chọn vị trí đặt quầy cho phù hợp, kiểu đầu tiên thường hợp với quy mô quán nhỏ, cần tiết kiệm diện tích, kiểu thứ hai thì phù hợp cho những không gian lớn, có số lượng nhân viên đông hoặc có kết hợp phục vụ thêm thực phẩm khác ngoài nước uống.
  • Hãy sắp xếp khoa học và hợp lý: Quầy pha chế cần được sắp xếp hợp lý, đặt để các nguyên vật liệu vừa tầm với của pha chế để có thể thao tác nhanh và thuận tiện nhất, không nên thiết kế kệ quá cao, quá xa, các khu vực quầy rửa, quầy pha chế, khu vực pha café, cắt tỉa và thùng rác nên cách nhau nhiều nhất là 3 bước chân để thuận tiện di chuyển. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo sự sạch sẽ, gọn gàng và dễ đi lại.
  • Vật liệu sử dụng trong quầy bar: vì đây là nơi hoạt động thường xuyên với sức nóng, lạnh và nước, nên hãy chọn vật liệu bền, chịu nước tốt và vững chãi.
  • Thùng rác, thùng đá, chậu rửa và khu vực pha chế: tủ làm đá, tủ đựng đá nên để xa máy pha café vì hơi nóng và bụi sẽ dễ làm đá chảy và dơ, thùng rác nên được đặt cách xa khu vực thùng đá, gần quầy pha chế, hoặc bồn rửa để thuận tiện cho việc ném bỏ những rác thải và tránh làm dơ đá, điều quan trọng là hãy đặt thùng rác khuất ánh mắt của khách hàng, đó là sư tôn trọng khách hàng và cũng là cách tăng sự chuyên nghiệp cho quầy bar.

 

Đơn vị thiết kế thi công Yourhome360:

Ngoài ra, chúng tôi là đơn vị thiết kế và thi công kiến trúc - nội thất và sân vườn chuyên nghiệp. Với đội ngũ kiến trúc sư, nhân viên và máy móc công nghệ cao, chúng tôi nhắm đến sứ mệnh “nâng tầm không gian sống” của người Việt bằng tất cả tư duy, chuyên môn, nhiệt huyết và đam mê. Nếu bạn đang có thắc mắc hoặc nhu cầu về thiết kế không gian sống, hãy liên hệ với Your Home 360 thông qua Website: https://yourhome360.com.vn hoặc qua hotline 0909.05.90.05 hoặc gửi thư điện tử qua Email: [email protected] để được tư vấn nhanh nhất.